Tesla Cybercab 2025

Tesla Cybercab 2025 แท็กซี่ไร้คนขับแห่งอนาคต

Tesla เปิดตัว Cybercab

Tesla ได้เผยโฉม Cybercab ซึ่งเป็นแท็กซี่ขับขี่อัตโนมัติเต็มรูปแบบที่ไม่มีพวงมาลัยและไม่มีแป้นเหยียบ นำเสนอการขนส่งแบบไร้คนขับด้วยดีไซน์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก Cybertruck แต่ตัวรถเล็กกว่าและมีลักษณะเพรียวลมมากขึ้น โดยตั้งราคาขายไว้ต่ำกว่า 30,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 990,000 บาท)

รายละเอียดดีไซน์และฟังก์ชัน

Tesla Cybercab มาในรูปแบบรถคูเป้ 2 ประตู พร้อมห้องโดยสาร 2 ที่นั่ง ประตูเปิดสไตล์ปีกนกคล้ายรถซูเปอร์คาร์ ภายในห้องโดยสารมีเพียงหน้าจอขนาดใหญ่สำหรับควบคุมฟังก์ชันต่างๆ โดยไม่มีพวงมาลัยหรือแป้นคันเร่ง นอกจากนี้ Cybercab ยังติดตั้งระบบขับขี่อัตโนมัติ Full Self-Driving (FSD) เวอร์ชันล่าสุด ที่ Elon Musk เคลมว่ามีความปลอดภัยมากกว่ามนุษย์ถึง 10 เท่า

เป้าหมายและกลยุทธ์ในอนาคต

แผนการตลาดของ Cybercab

Elon Musk มีแผนให้ Tesla เปิดให้บริการแท็กซี่ไร้คนขับแบบ Ride-sharing ผ่านแอปพลิเคชัน Tesla ซึ่งผู้ใช้งานสามารถนำรถที่ไม่ได้ใช้มาฝากกับระบบเพื่อหารายได้เพิ่มเติม โดย Tesla จะคิดค่าธรรมเนียมประมาณ 25-30% ของค่าโดยสาร

นอกจากนี้ Musk ยังเผยว่า Cybercab จะเริ่มเดินสายการผลิตในปี 2026 หรือช่วงต้นปี 2027 ขึ้นอยู่กับการได้รับอนุมัติตามกฎระเบียบด้านความปลอดภัย เนื่องจากการที่รถไม่มีพวงมาลัยและแป้นเหยียบอาจไม่สอดคล้องกับกฎหมายบางแห่ง

การใช้งาน FSD ใน Model 3 และ Model Y

Tesla คาดว่าจะเริ่มใช้งานระบบ FSD แบบไร้ผู้ควบคุมในรัฐเท็กซัสและแคลิฟอร์เนียในปีหน้า โดยนำไปใช้กับรถ Model 3 และ Model Y ก่อนที่ Cybercab จะพร้อมใช้งานเต็มรูปแบบ

ความท้าทายและอนาคตของ Cybercab

แม้ว่า Tesla Cybercab จะเป็นแนวคิดที่น่าตื่นเต้น แต่ก็ยังมีคำถามเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการวางจำหน่ายในราคาที่ต่ำกว่า 30,000 ดอลลาร์ และความท้าทายทางกฎหมายด้านความปลอดภัยที่จะต้องได้รับการแก้ไขในอนาคต